Gia Lâm và Đông Anh được Hà Nội trình đề án lên Quận vào quý 4/2023

Vào những ngày đầu tháng 3 năm 2023, Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề án đưa hai huyện phía Đông Nam Hà Nội là Gia Lâm và Đông Anh lên quận vào cuối năm 2023 để thành phố trình Chính phủ phê duyệt.  Theo đó, ông Trần Sỹ Thanh đã ký phê duyệt văn bản ban hành kế hoạch thực hiện đề án đầu phát triền vùng Thủ đô với công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho 5 huyện lên quận, đó là: Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng.

quy-hoach-vung-thu-do-ha-noi

Quy hoạch vùng thủ đô với 20 quận, một thị xã và 9 huyện vào năm 2030.

Theo đề án này thì thời gian công bố về thời hạn được giao để lên Quận với 2 huyện Đông Anh và Gia Lâm là trong quý IV năm nay, tức là ngay trong năm 2023 này. Các huyện còn lại là Hoài Đức, Thanh Trì và Đan Phượng sẽ được hoàn thành hồ sơ vào năm 2025.

Trong thời gian vừa qua, cơ sở hạ tầng và giao thông tại 2 huyện Gia Lâm và Đông Anh đã được đầu tư xây dựng một cách mạnh mẽ với rất nhiều dự án đã, đang và sẽ được triển khai. Bộ mặt đô thị tại 2 huyện này đã thay đổi một cách nhanh chóng.

Lãnh đạo Hà Nội cũng đã ra các yêu cầu cấp thiết đến các đơn vị chức năng liên quan để kiểm tra, rà soát và đánh giá lại toàn diện các tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với khu vực thành lập quận, phường. Đó là các việc: Lập báo cáo rà soát, đánh giá phân loại theo tiêu chí đô thị đặc biệt; rà soát, đánh giá quy hoạch của các huyện để triển khai đồng bộ phương án thành lập thành phố trực thuộc thủ đô.

huyen-dong-anh-dang-co-ha-tang-giao-thong-tot

Một góc cơ sở hạ tầng của Huyện Đông Anh khu vực Bắc Thăng Long.

Đến thời điểm hiện tại thì mới chỉ có huyện Gia Lâm đã nộp dự thảo về phương án đề xuất quy hoạch các đơn vị hành chính cấp xã, trong khi các huyện còn lại chưa báo cáo phương án đề xuất. Trong thời qua thì Gia Lâm cũng là tâm điểm trong chiến lược phát triển mở rộng ra vùng ven của thành phố HN với rất nhiều dự án được triển khai như: Nút giao Cổ Linh, Đường gom song hành 2 bên cao tốc HN – HP, Đường Đông Dư – Dương Xá mở rộng 40m.

Cùng với đó là hàng loạt các dự án khu đô thị vệ tinh cũng được triển khai và nổi bật nhất là dự án khu đô thị Vinhomes Ocean Park. Đây là một khu đô thị hiện đại và hoàn chỉnh nằm tại địa phận của 3 xã Dương Xá, Kiêu Kỵ, Đa Tốn và 1 phần thị trấn Châu Quỳ, huyện Gia Lâm.

vinhomes-ocean-park-slide

Khu đô thị mới vô cùng hiện đại và tiện nghi Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm.

Theo các báo cáo mà các Huyện nằm trong đề án tự đánh giá thì cả 5 huyện đều chưa đáp ứng đủ 31 tiêu chí từ huyện lên quận và 16 tiêu chí để xã thành phường. Trong khi đó, theo như ghi nhận và kiểm tra của các đơn vị chức năng của Thành phố Hà Nội thì 2 huyện Gia Lâm và Đông Anh đã đạt chỉ tiêu tối thiểu nếu đánh giá trên các tiêu chí về cơ sở hạ tầng đô thị, cả 2 huyện đều đạt từ 22 – 24/25 tiêu chí.

Tuy vậy, Gia Lâm và Đông Anh dự kiến cũng sẽ được đánh giá trình đề xuất lên Quận vào quý IV năm 2023 và sẽ được đầu tư mạnh mẽ tiếp tục phát triển hạ tầng và hoàn thiện đầy đủ các tiêu chí trong thời gian tới.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *