Quy trình nhận bàn giao, tất toán hợp đồng và làm sổ đỏ nhà Vinhomes
Vinhomes được biết đến là thương hiệu BĐS hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp đến khách hàng các không gian sống đẳng cấp, tiện nghi và an toàn. Các sản phẩm mang thương hiệu Vinhomes luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho mội khách hàng khi đi tìm cho mình một ngôi nhà mơ ước và cả những nhà đầu tư nhạy bén.
Với kinh nghiệm triển khai hàng chục dự án trên khắp cả nước, quý khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận để đặt mua các sản phẩm BĐS Vinhomes với các thủ tục nhanh gọn và đơn giản. Khách hàng cũng sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ Chuyên viên kinh doanh – Phòng kinh doanh Vinhomes được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp.
Trong bài viết này, chúng tôi xin được chia sẻ tới Quý cư dân Vinhomes, những người đã tin tưởng đặt mua các sản phẩm bất động sản mang thương hiệu Vinhomes quy trình chi tiết để nhận bàn giao, tất toán hợp đồng và các thủ tục làm sổ đỏ nhà Vinhomes.
Điều kiện để được nhận bàn giao nhà Vinhomes
Sau khi hoàn thành việc xây dựng dự án, Bên Bán (Chủ đầu tư) sẽ tiến hành bàn giao nhà cho Bên Mua (Quý cư dân Vinhomes). Bên Bán có trách nhiệm phải xây dựng dự án theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, đúng tiến độ thi công cũng như sử dụng đúng các thiết bị vật liệu tại Bảng danh mục nguyên vật liệu quy định trong Hợp Đồng hoặc thiết bị vật liệu tương đương theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Bên Mua có trách nhiệm phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và trách nhiệm quy định rõ ràng trong Hợp đồng mua bán, đặc biệt là các điều khoản liên quan đến các đợt thanh toán. Với những lý do bất khả kháng trong quá trình thực hiện các điều khoản trong Hợp đồng, quý khách hàng cần liên hệ tới Chủ đầu tư để thông báo và được hỗ trợ tốt nhất.
Lưu ý: Quý khách hàng và cư dân Vinhomes cần đọc kỹ các điều khoản trong Hợp đồng mua bán để hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên.
Nhận bàn giao nhà Vinhomes
1. Trước ngày bàn giao thực tế nhà 10 – 15 ngày (được quy định cụ thể trong HĐMB), Bên Bán sẽ gửi thông báo cho Bên Mua về thời gian, địa điểm, thủ tục bàn giao Căn Hộ và số tiền phải thanh toán. Bên Mua cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện nghĩa vụ thanh toán đầy đủ trước ngày bàn giao thực tế.
2. Vào ngày bàn giao thực tế Bên Mua phải đến kiểm tra tình trạng thực tế nhà và ký vào Biên bản bàn giao. Bên Mua có quyền yêu cầu bên thứ ba (là một đơn vị tư vấn có chức năng đo đạc độc lập) để xác định lại Diện Tích Sử Dụng Căn Hộ thực tế với chi phí do Bên Mua chịu.
3. Tại thời điểm bàn giao, nếu Bên Mua phát hiện có khiếm khuyết, sai sót so với mô tả tại Hợp Đồng, Bên Mua có quyền ghi rõ các yêu cầu sửa chữa, khắc phục những điểm không phù hợp vào Biên bản bàn giao nhà hoặc trong trường hợp từ chối nhận bàn giao nhà thì ghi nhận trong văn bản đề nghị sửa chữa.
Các khiếm khuyết, sai sót nhỏ không phải thay đổi vật liệu quy định hay không ảnh hưởng đến việc sinh hoạt bình thường của Bên Mua sẽ không được coi là lý do để bên mua từ chối nhận bàn giao nhà. Bên Bán có trách nhiệm khắc phục các khiếm khuyết, sai sót trong thời hạn như được Các Bên thống nhất tại Biên Bản Bàn Giao hoặc bảng đề nghị sửa chữa.
4. Sau khi Bên Mua đã ký Biên Bản Bàn Giao, Các Bên thống nhất rằng mọi khiếm khuyết, sai sót, hư hỏng (nếu có) đối với Căn Hộ sẽ được áp dụng theo quy định về bảo hành nhà ( Điều 85 của Luật Nhà ở và các quy định sửa đổi, bổ sung vào từng thời điểm).
5. Trong trường hợp Bên Mua không thể đến nhận nhà theo Thông báo bàn giao thì Bên Mua cần thông báo cho Bên Bán lý do và thời gian cụ thể có thể nhận bàn giao để 2 bên thống nhất lịch bàn giao nhà.
6. Các hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị khi Quý khách hàng đi nhận bàn giao nhà:
- Chứng minh thư hoặc Căn cước công dân (cần mang theo bản gốc và 01 bản photo).
- Bộ Hợp đồng mua bán (chỉ cần mang theo 02 bản photo). Với những căn có vay vốn ngân hàng thì cần liên hệ ngân hàng để xin bản photo Hợp đồng mua bán.
- Trường hợp ủy quyền cho người khác nhận nhà thì cần phải có Giấy ủy quyền công chứng còn thời hạn (bản gốc hoặc bản sao y bản chính).
Tất toán Hợp đồng mua bán
Sau khi nhận bàn giao nhà, Quý khách hàng cần phải thực hiện hoàn thiện Hồ sơ tất toán Hợp đồng mua bán để tiến hành các thủ tục làm Giấy chứng nhận quyền sở hữu (Sổ đỏ). Việc thực hiện tất toán Hợp đồng mua bán sẽ thực hiện tại phòng thủ tục Vinhomes (quý khách hàng cần đặt lịch trước khi đến theo link sau https://appointment-booking.vinhomes.vn/), các hồ sơ cần chuẩn bị như sau:
- Chứng minh thư hoặc Căn cước công dân (cần mang theo bản gốc và bản sao y công chứng).
- Sổ hộ khẩu còn hiệu lực (bản gốc và bản sao y công chứng).
- Trường hợp ủy quyền cho người khác thì cần phải có Giấy ủy quyền công chứng còn thời hạn (bản gốc hoặc bản sao y công chứng).
- Bộ Hơp đồng mua bán (bản gốc hoặc bản photo trong trường hợp vay ngân hàng).
- Bản vẽ hoàn công, Biên bản bàn giao nhà (bản gốc).
- Thông báo giải chấp của ngân hàng trong trường hợp vay ngân hàng và đã hoàn thiện thủ tục giải chấp với ngân hàng (bản gốc).
Hướng dẫn chi tiết quy trình Đăng ký thủ tục Tất toán Hợp đồng mua bán.
Thủ tục làm Sổ đỏ nhà Vinhomes (Giấy chứng nhận quyền sở hữu)
Sau khi thực hiện các thủ tục nhận ban giao nhà và hồ sơ tất toán Hợp đồng mua bán, quý cư dân Vinhomes sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục làm Sổ đỏ theo thông báo hướng dẫn của CĐT. Chủ đầu tư sẽ có nghĩa vụ phải Làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy Chứng Nhận cho người mua theo quy định cụ thể tại khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở (trừ trường hợp người mua tự muốn thực hiện).
Quy trình đăng ký thủ tục làm sổ đổ nhà Vinhomes.
Hướng đẫn đăng ký thủ tục Nhận bàn giao sổ đỏ nhà Vinhomes.
Bên Bán sẽ Thông báo cho Bên Mua về thời hạn làm Sổ đỏ, hướng dẫn chuẩn bị các loại hồ sơ, giấy tờ, Lệ phí trước bạ (bằng 0,5% giá trị căn hộ gồm VAT), các loại thuế, phí và hướng dẫn Bên Bán các quy trình thực hiện thủ tục cấp Sổ đỏ. Quá 60 ngày kể từ ngày đến hạn theo thông báo làm sở đỏ của Bên Bán, nếu Bên Mua không thực hiện các yêu cầu theo thông báo của Bên Bán thì Bên Mua được coi là sẽ tự thực hiện các thủ tục làm Sổ đỏ.
Bên Mua cần chuẩn bị khoản phí trước bạ tính bằng 0,5% giá trị căn hộ gồm VAT và một số khoản phí, thuế (khoảng 500.000 – 1.000.000 VND) cùng các hồ sơ giấy tờ sau:
1. Bên Mua là cá nhân người Việt Nam
Tên hồ sơ | Số bản |
---|---|
Sổ hộ khẩu của những người đứng tên trên Giấy chứng nhận | 01 bản sao công chứng |
Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân của những người đứng tên trên hợp đồng và các đồng sở hữu (Quý khách vui lòng không nộp hộ chiếu để đảm bảo thuận lợi khi xin cấp giấy chứng nhận) | 01 bản sao công chứng |
Giấy đăng ký kết hôn hợp pháp hoặc Bản Trích lục Giấy đăng ký kết hôn của người đứng tên trên Hợp đồng | 01 bản sao công chứng |
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: – Chưa đăng ký kết hôn lần nào thì xác nhận từ thời điểm đủ điều kiện kết hôn theo quy định của luật (Nữ 18 tuổi, Nam 20 tuổi) – Đã ly hôn, hiện chưa đăng ký kết hôn thì xác nhận từ thời điểm ly hôn. – Nếu thời điểm ly hôn sau khi ký hợp đồng mua bán phải có Văn bản phân chia tài sản/ từ chối tài sản kèm thông báo thuế. (Quý khách vui lòng nộp Bản chính) – Đơn tường trình và cam kết (v/v xác nhận tình trạng hôn nhân và cam kết tài sản riêng). | 01 bản chính và 01 bản sao công chứng |
Giấy ủy quyền được chứng thực nếu Bên Mua ủy quyền cho người khác ký Đơn xin cấp Giấy chứng nhận | 01 bản sao công chứng |
Văn bản, thỏa thuận của các đồng sở hữu liên quan đến việc mua và người đứng tên Bất Động Sản (nếu có) | 01 bản sao công chứng |
Hóa đơn Giá trị gia tăng – do CĐT cung cấp | 01 bộ bản gốc |
Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất – Chủ Đầu Tư cung cấp và hướng dẫn kê khai tại thời điểm Quý Khách nộp hồ sơ | 01 bản |
Tờ khai lệ phí trước bạ nhà, đất – Chủ Đầu Tư cung cấp và hướng dẫn kê khai tại thời điểm Quý Khách nộp hồ sơ | 01 bản |
Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp – Chủ Đầu Tư cung cấp và hướng dẫn kê khai tại thời điểm Quý Khách nộp hồ sơ | 01 bản |
2. Bên Mua là doanh nghiệp/tổ chức trong nước/tổ chức nước ngoài:
Tên hồ sơ | Số bản |
---|---|
Giấy ủy quyền hợp lệ trong trường hợp đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ủy quyền cho người khác ký Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất | 01 bản gốc hoặc bản sao công chứng |
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và bản “Xác nhận thông tin thay đổi đăng ký kinh doanh” kèm theo từ lần đầu đến lần mới nhất | 01 bản bản sao công chứng |
Bản sao Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân người đại diện theo pháp luật và người được ủy quyền ký Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất | 01 bản bản sao công chứng |
Biên bản họp và Quyết định phê duyệt đầu tư Bất Động Sản của Bên mua | 01 bản gốc |
Hóa đơn Giá trị gia tăng – do CĐT cung cấp | 01 bộ bản gốc |
Giấy chứng nhận đầu tư đối với tổ chức người nước ngoài cấp lần mới nhất | 01 bản bản sao công chứng |
Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền ký, đóng dấu – Chủ Đầu Tư cung cấp và hướng dẫn kê khai tại thời điểm Quý Khách nộp hồ sơ | 01 bản |
Tờ khai lệ phí trước bạ nhà, đất – Chủ Đầu Tư cung cấp và hướng dẫn kê khai tại thời điểm Quý Khách nộp hồ sơ | 01 bản |
Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp – Chủ Đầu Tư cung cấp và hướng dẫn kê khai tại thời điểm Quý Khách nộp hồ sơ | 01 bản |
3. Trường hợp nhận chuyển nhượng Hợp đồng mua bán Bất Động Sản từ doanh nghiệp
Trường hợp nhận chuyển nhượng Hợp đồng mua bán Bất Động Sản từ doanh nghiệp thì cần bổ sung các hồ sơ của bên chuyển nhượng:
- Đăng ký kinh doanh (nếu có).
- Bảng kê khai thuế GTGT.
- Hóa đơn GTGT.
- Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính đóng thuế chuyển nhượng.
4. Trường hợp nhận chuyển nhượng Hợp đồng mua bán Bất Động Sản từ cá nhân
Trường hợp nhận chuyển nhượng Hợp đồng mua bán Bất Động Sản từ cá nhân thì cần bổ sung:
- Thông báo thuế thu nhập cá nhân (bản gốc).
- Giấy nộp tiền vào Ngân sách nhà nước (bản gốc).
5. Bên Mua là cá nhân nước ngoài
Trường hợp Bên Mua là cá nhân nước ngoài thì ngoài các hồ sơ nêu tại Mục 1, Bên Mua cần cung cấp bổ sung các hồ sơ sau:
Tên hồ sơ | Số bản |
---|---|
Hộ chiếu còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam và không thuộc diện được quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao theo quy định của Pháp lệnh về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự và cơ quan Đại diện của Tổ chức quốc tế tại Việt Nam, cụ thể: + Hộ chiếu có dấu nhập cảnh ghi “Được phép tạm trú đến ngày…” còn thời hạn. + Hộ chiếu có dấu nhập cảnh, visa (thị thực) kèm hộ chiếu hoặc thẻ tạm trú phải còn thời hạn. (Lưu ý: Tại thời điểm nộp hồ sơ, hộ chiếu đảm bảo chưa xuất cảnh, thời hạn tạm trú phải còn hiệu lực ít nhất 90 ngày để thuận lợi khi xin cấp Giấy chứng nhận. Không nhận visa rời). | 01 bản công chứng dịch |
Giấy xác nhận tạm trú còn hiệu lực do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp, còn hiệu lực ít nhất 90 ngày tại thời điểm nộp hồ sơ (nếu có) | 01 bản công chứng dịch |
6. Bên Mua là người Việt Nam định cư ở nước ngoài
Trường hợp Bên Mua là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì ngoài các hồ sơ nêu tại Mục 1, Bên Mua cần cung cấp bổ sung các hồ sơ sau:
Tên hồ sơ | Số bản |
---|---|
– Trường hợp mang hộ chiếu Việt Nam thì phải còn giá trị và có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu
– Trường hợp mang hộ chiếu nước ngoài thì phải còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu và kèm theo giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam do Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan quản lý về người Việt Nam ở nước ngoài cấp hoặc giấy tờ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam. | 01 Bản sao công chứng đối với hộ chiếu Việt Nam/Bản sao công chứng dịch đối với hộ chiếu nước ngoài |
Xác nhận về địa chỉ cư trú tại nước ngoài của Đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại | 01 Bản sao công chứng |
Để đảm bảo tiến độ xin cấp Giấy Chứng Nhận, toàn bộ hồ sơ, giấy tờ Quý Khách cung cấp cần được đảm bảo chính xác theo quy định của pháp luật; Quý Khách vui lòng sắp xếp theo thứ tự danh mục hướng dẫn trong thông báo của CĐT để thuận tiện cho việc kiểm tra.
Trong quá trình thực hiện thủ tục, nếu có bất kỳ vấn đề gì phát sinh theo yêu cầu thực tế của cơ quan Nhà nước hoặc/và theo quy định của pháp luật, xin Quý khách vui lòng phối hợp với CĐT để việc xin cấp Giấy chứng nhận cho Bất Động Sản được hoàn tất trong thời gian sớm nhất.
Lưu ý:
- CĐT sẽ chỉ tiếp nhận hồ sơ xin cấp Giấy Chứng Nhận với những khách hàng đã thực hiện xong các thủ tục: nhận bàn giao nhà, ký Phụ lục tất toán, Biên bản thanh lý và hoàn thành nghĩa vụ tất toán.
- Các bản sao y công chứng còn hiệu lực tối thiểu là 3 tháng tính kể từ thời điểm nộp hồ sơ.
- Để được công nhận và sử dụng tại Việt Nam, các giấy tờ, tài liệu của nước ngoài phải được Hợp Pháp Hóa Lãnh Sự.